Thuật toán Google 2017 mới nhất - Fred và những gì bạn cần biết

Rất nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google 2017 có tên Fred, vậy thuật toán Google FRED là gì? Ngoài Google FRED còn những thuật toán Google nào mà "ông trùm" công cụ tìm kiếm vừa cập nhật trong năm 2017?

Hàng năm, Google thay đổi khoảng 600 lần thuật toán tìm kiếm. Trong khi những thay đổi này hầu như không đáng kể đối với các nhà quảng cáo và thương hiệu, có một vài những cập nhật về thuật toán có tác động đến ngành công nghiệp. Những thay đổi này có thể là người thay đổi trò chơi tiềm năng cho những nhãn hiệu và cũng ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của một trang web. Bạn có thể gọi nó bằng một cái tên mới nhất đó là Fred. Bây giờ?
 
Đối với những thương hiệu và nhãn hàng, sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Googe (SEO) như một chìa khóa cho con đường kinh doanh, nếu được biết về ngày phát hành của những cập nhật thuật toán Google có thể giúp họ giải nén các thay đổi trong bảng xếp hạng và lưu lượng truy cập trang web không mất phí để nhằm mục đích cuối cùng là cải thiện kết quả SEO.
 
Một vài thay đổi chính của thuật toán Google 2017 đã có tác động lớn nhất đến việc tìm kiếm trong hơn vài năm qua bao gồm năm cập nhật chính. Bao gồm:

1. Panda

Panda update từng là một thuật toán cập nhật chính, đánh bật các trang web cứng, ảnh hưởng đến 12% kết quả tìm kiếm. Panda chủ yếu tập trung vào các trang có chất lượng nội dung thấp thay vì những trang có tỉ lệ quảng cáo và nội dung cao, và một số vấn đề về chất lượng khác. Đây là một so sánh nhỏ so với những cập nhật thuật toán khác trong đó Panda chiếm ưu thế về xử lý các vấn đề tại chỗ.
 
Nội dung trùng lặp là một trong những vấn đề chính của Panda vì nó ảnh hưởng đến nhiều URL có cùng nội dung. Mặc dù không bị phạt về mặt kỹ thuật nhưng nội dung trùng lặp đôi khi vẫn có thể ảnh hưởng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Khi có nhiều nội dung ở nhiều hơn một vị trí trên trang web, sẽ rất khó để có cho các công cụ tìm kiếm trong việc quyết định xem phiên bản nào có liên quan đến truy vấn tìm kiếm đã cho.
 
Nhận thấy nội dung ''mỏng'' cũng nhanh chóng trở thành một vấn đề, cái mà bị ảnh hưởng bởi cập nhật này. Nội dung mỏng là một cái tên được quy ước để nói về các trang có chất lượng thấp hoặc không có giá trị cho người dùng. Ví dụ nội dung mỏng bao gồm các trang trùng lặp, nội dung được tạo tự động hoặc các trang cửa ngõ? Tuy nhiên bản cập nhật này cũng ảnh hưởng đến rất nhiều đoạn nội dung, bao gồm trang web tin tức, bài viết trên blog, v.v.
 
Panda cũng xem xét Tỉ lệ nhấp chuột (CTR) và Tỉ lệ thoát - trải nghiệm của người dùng trang web là trọng tâm chính của các cập nhật Panda và cách tốt nhất để đo lường nó là thông qua sự tham gia của người dùng và thời gian họ dành cho trang web. Cuối cùng, Panda đòi hỏi các trang web phải nâng cao khả năng sử dụng, trải nghiệm người dùng, tạo ra nội dung có ý nghĩa và hấp dẫn và dĩ nhiên là không có các nội dung trùng lặp. 

2. Penguin

Trọng tâm của bản cập nhật Penguin là dựa trên liên kết bên ngoài. Nếu một thương hiệu có tiền sử liên kết nghèo nàn  không liên quan đến nội dung của trang web mà một người liên kết tới thì điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thuật toán. Điều này tạo ra hiệu ứng domino trên trang xếp hạng và điểm chất lượng. Penguin là một cập nhật thuật toán chính với mục tiêu spam các kết quả của công cụ tìm kiếm, đặc biệt là những trang web đã mua liên kết hoặc thu thập liên kết thông qua mạng liên kết được thiết kế chủ yếu để tăng thứ hạng của Google.
 
Một vấn đề khác mà bản cập nhật này tập trung vào đó là văn bản mỏ neo. Đây là những văn bản có thể nhấp được trong một siêu liên kết. Thực tiễn tốt nhất về SEO cho thấy rằng văn bản mỏ neo phải liên kết đến trang mà bạn đang liên kết thông qua người dùng, thay vì cung cấp văn bản chung hoặc không liên quan. Bản cập nhật này cũng tập trung vào vấn đề nhồi nhét từ khóa, nghĩa là một trang web được tải với những từ khóa trong mã hóa thẻ meta hoặc trong nội dung của một trang web để nhằm mục đích đạt được lợi thế xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm dù không công bằng.

3. Hummingbird

Hummingbird đã tính đến hơn 200 thay đổi lớn nhỏ và là một nỗ lực của Google trong việc cung cấp phản hồi tốt hơn cho các truy vấn bằng giọng nói, đặc biệt trong không gian di động. Tuy nhiên, điều mà Google thật sự mong muốn đạt được trong bản cập nhật thuật số này là cung cấp cho người dùng câu trả lời cuối cùng đúng nhất, câu hỏi chính xác và số liệu thống kê, và các bài viết có nội dung liên quan đến chất lượng cao. Loại thông tin này bắt đầu cho phép các thương hiệu có bề mặt hữu cơ khi họ cung cấp giá trị cho người dùng cuối bằng cách cung cấp cho họ thông tin sâu hơn về truy vấn tìm kiếm của họ.
 
4. Pigeon
 
Bản cập nhật Pigeon là một trong những thuật toánGoogle 2017 tập trung vào SEO địa phương, điều này đã làm thay đổi cách Googe diễn giải, sửa đổi và xử ý các kết quả về vị trí. Ví dụ: truy vấn "nhà hàng Johannesburg"  bắt đầu xếp hạng các kết quả SEO cao hơn nhiều so với những cái chung chung như "Nhà hàng Hy Lạp". Kết quả truy vấn trên Google Tìm kiếm so với Google Maps khác biệt đáng kể trước khi bản cập nhật này có hiệu lực. Thuật toán này đã kết hợp tìm kiếm web và bản đồ một cách gắn kết hơn. Vào năm 2014, Yelp đã phải đối mặt với Google vì đã bỏ qua trang đánh giá địa phương chính trong kết quả tìm kiếm của Google. Bản cập nhật Pigeon say đó đã sửa chữa vấn đề này và đặt các truy vấn cụ thể của Yelp, trước đó các trang đánh giá khác đặt trọng tâm lớn hơn và trọng số vào thư mục và danh sách thư mục.

5. Fred (Bảng xếp hạng SEO mới chưa xác nhận)

Đã được khoảng một tháng kể từ khi có một số cuộc tranh luận xung quanh các bản cập nhật mới gọi là Fred. Các cuộc nói chuyện gần đây nhất dường như liên quan đến "chất lượng"  và không nhất thiết phải liên quan đến "chất lượng nội dung" nhưng một lần nữa đây chỉ là một cuộc nói chuyện nhảm nhí.
Mặc dù Google vẫn có vẻ mơ hồ về việc tập trung đặc biệt vào cập nhật này, nhưng nó cũng đã được một khoảng đủ dài để đo hướng đi của họ. Vì một số thay đổi đã ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập và thứ hạng, một số nghiên cứu đã bắt đầu cho thấy rằng nếu thứ hạng của một trang web phụ thuộc nhiều vào những từ khóa đuôi dài và nội dung phù hợp với những từ khóa đó đã được viết trước năm 2014 thì những trang web đó sẽ bị ảnh hưởng.
 
Thuật toán Google Fred là một cập nhật nhắm vào các chiến thuật gắn liền với việc tập trung quá nhiều vào mục đích kiếm tiền quá nhiều,  gồm có quá nhiều quảng cáo, giá trị nội dung thấp, ít tiện ích cho người dùng.
 
Về cơ bản, nếu Fred xác định bất kỳ nội dung trang web nào là thứ hạng vô giá trị, chất lượng thấp, lỗi thời hoặc quá nặng thì đảm bảo rằng sau đó bảng xếp hạng sẽ bắt đầu được thấy những đợt giảm giá lớn. Ngoài ra, các liên kết ngược tới trang web chính có nội dung cũ đã bắt đầu nhìn thấy sự kìm hãm của bản cập nhật này. Vì các liên kết ngược thấp và nội dung có chất lượng thấp thường đi đôi với nhau, sự tương quan này gây ra việc khó xác định được yếu tố nào, nếu không phải là cả hai, dẫn đến những thay đổi trong bảng xếp hạng.
 
Cách khắc phục là giảm quy mô quảng cáo, tăng chất lượng nội dung.
 
Trên đây là 5 thuật toán Google 2017 mới nhất, về cơ bản, sự thay đổi chỉ có trong SEO. Mặc dù đây là một ngành công nghiệp tương đối mới và Googe cập nhập thuật toán của họ dường như là hàng ngày- các thông số liên tục bị ảnh hưởng và các trang web buộc phải thích nghi. Do đó, nếu hằng số duy nhất thay đổi thì hãy nắm lấy nó, học hỏi nó và khiến những thứ chúng ta làm trở nên tốt hơn. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết tổng hợp xu hướng quảng cáo Facebook 2017 mà chúng tôi đã thực hiện để nắm bắt thêm những xu hướng mới này.
 
Theo Jarred Mailer-Lyons, nhà chiến lược truyền thông kỹ thuật tại MediaShop

Top