Theo tin tức từ Guardian, trong một tài liệu bị rò rỉ có thông tin mạng xã hội lớn nhất toàn cầu tiếp tục kiểm soát những gì mà người dùng thấy hàng ngày bằng việc thay đổi thuật toán Facebook 2017.
Vào tháng 2/2017, Facebook đã công bố một số thay đổi trong thuật toán hiển thị trên News Feed của người dùng. Theo đó, thuật toán mới sẽ giúp News Feed đánh giá chất lượng nội dung và ưu tiên hiển thị những tin tức, cập nhật có độ tin cậy cao lên đầu.
Thay đổi đầu tiên của “ông lớn” này đưa ra dựa trên giá trị cốt lõi của Facebook – “authentic communication” (truyền thông xác thực). Nói cách khác, Facebook muốn những nội dung mang ý nghĩa tích cực trên News Feed có cơ hội tiếp cận người dùng cao hơn so với những thông tin mang tính sai lạc, giật gân và những tin “rác” tràn lan mỗi ngày.
Mới đây nhất vào tháng 5/2017, tại hội nghị F8 - sự kiện thường niên của Facebook tổ chức tại McEnery Convention Center, San Jose, California có chủ đề về việc thay đổi mới nhất về thuật toán Facebook 2017, ông chủ Mark Zuckerberg đã khẳng định: “Chúng tôi đang xây dựng công nghệ cung cấp cho mọi người sức mạnh để chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn với bất cứ ai khác”.
Với việc sử dụng thuật toán xác định những trang chuyên đăng tải, chia sẻ các tin dạng spam và các tin chứa nội dung không phù hợp thông qua số lượt thích (like), bình luận (comment) và chia sẻ (share), Facebook sẽ đánh giá chất lượng nội dung, từ đó, loại bỏ nội dung không phù hợp, tin spam, quảng cáo “rác”, những tin tức không lành mạnh.
Ngoài ra, Facebook cũng thay đổi thuật toán Facebook 2017 để dự đoán những thông tin nào người dùng sẽ cảm thấy hứng thú, thu hút và ưu tiên chúng lên đầu News Feed. Sau đó thông qua lượng like, comment và share thay đổi trong thời gian thực, mạng xã hội sẽ đánh giá được tin tức có thật sự phù hợp, có hiệu quả lan truyền tốt hay không và tiếp tục ưu tiên nếu các chỉ số khả quan.
Do đó, với việc thay đổi thuật toán này, những post xuất hiện trên News Feed của người dùng sẽ thay đổi đáng kể, đặc biệt là những post đến từ các Fanpage. Cụ thể những thay đổi trong thuật toán Facebook 2017 mới nhất sẽ được nêu cụ thể dưới đây:
Like sẽ không còn được tính là tương tác
Trước đây, khi bạn thường xuyên like các bài viết của một ai đó thì mặc định sau đó, News Feed của bạn sẽ ưu tiên hiển thị các bài post tiếp theo của người được bạn like nhiều.
Còn bây giờ, với việc thay đổi bằng thuật toán mới của Facebook, bạn phải comment/share/reaction (thả tim, ghét, biết ơn…) thì các bài post của người bạn quan tâm mới được đẩy lên News Feed. Thuật toán này được áp dụng với cả group, Fanpage chứ không chỉ riêng trang cá nhân.
Như vậy, mạng xã hội lớn nhất hành tinh không để người dùng lười biếng chỉ nhấn nút like nữa mà phải tương tác nhiều hơn để thể hiện sự quan tâm của bản thân.
Cập nhật tính năng theo dõi đa kênh Facebook Analytics
Thêm một thuật toán mới được Facebook áp dụng đó là Facebook Analytics. Theo đó, dữ liệu giữa các kênh, bao gồm cả các trang Facebook, chương trình trên Messenger, Website, App sẽ được hợp nhất. Theo đó, khi có bất cứ một chiến dịch nào, bạn hoặc doanh nghiệp của bạn không còn phải tốn quá nhiều thời gian trong việc thống kê dữ liệu từ các kênh.
Cụ thể hơn, nhờ thuật toán Facebook 2017 mới nhất, bạn hoặc doanh nghiệp của bạn có thể có một bảng đo lường tổng thể về tương tác, insight, hành vi người dùng… mà không còn phải tốn thời gian như trước đây.
Tích hợp trò chơi trên Messenger
Là tín đồ chơi game trên Face, từ giờ bạn hoàn toàn có thể trực tiếp chơi trò chơi yêu thích của mình ngay trên Messenger mà không cần tải thêm bất cứ ứng dụng nào.
Bước đi này của Facebook cũng nhằm để tạo ra một “con gà đẻ trứng vàng” khi sắp tới phát triển tính năng quảng cáo/mua sắm trên nền tảng game trong Messenger. Mặt khác, các nhà quảng cáo cũng có thêm lựa chọn mới để tiếp cận khách hàng.
“Chặn” nội dung/quảng cáo chứa đường dẫn đến website chất lượng thấp
Hiện nay, có nhiều trang tin tức giả mạo, chỉ tập trung giật title, câu view để thu hút sự tò mò của người dùng. Từ đó, dẫn dắt người dùng vào những trang web có mục đích xấu, chất lượng kém.
Luôn ưu tiên trải nghiệm của người dùng lên đầu, Facebook thay đổi thuật toán để hạn chế hiển thị những post chứa đường dẫn độc hại, gây sốc và chất lượng thấp.
Mặt khác, điều này cũng tạo áp lực, bắt các nhà quảng cáo muốn tồn tại và được ưu tiên thì phải nâng cao, cải thiện nội dung đăng tải trên trang của mình và không nên spam quá nhiều.
Remarketing thông qua quảng cáo động (Dynamic Ads)
HONEST COMPANY đưa ra kết quả thống kê, quảng cáo động sẽ giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột lên 34% và giảm chi phí cho mỗi lần mua đến 38%. Vì thế Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những quảng cáo động hơn là quảng cáo tĩnh.
Bên cạnh đó, thuật toán Facebook 2017 mới nhất này sẽ cập nhật tính năng remaketing quảng cáo động thông qua lịch sử hành vi của khách hàng. Theo đó, khi khách hàng quan tâm nhiều đến sản phẩm nào thì Facebook sẽ tự động cập nhật sản phẩm đó và ưu tiên hiển thị quảng cáo động.
Thử nghiệm lựa chọn chủ đề ưu tiên hiển thị trên News Feed
Từ giờ, với sự thay đổi mới của Facebook, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn các chủ đề mình quan tâm để hiển thị trên News Feed. Nói cách khác, khi bạn đăng ký một chủ đề thì những trang, bài viết có nội dung liên quan tới chủ đề được đăng ký sẽ được ưu tiên hiển thị.
Như vậy, trải nghiệm của người dùng lại được Facebook quan tâm hết mức khi họ có thể tự do lựa chọn cái mình muốn xem, thông tin mình muốn đọc.
Đặt câu hỏi khi muốn tham gia vào Facebook group
Trước đây, để tham gia vào một nhóm không công khai trên Facebook, bạn chỉ cần gửi yêu cầu và chờ chấp nhận của admin. Nhưng giờ, bạn phải vượt qua “cửa ải” với hàng loạt câu hỏi từ admin trước khi được chấp thuận tham gia vào group.
Thuật toán mới này sẽ giúp bạn tránh những phần mềm spam Join Group, và những nick ảo, giúp Group Facebook có những thành viên chất lượng, phù hợp hơn.
Vẫn giữ vững ngôi vị mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook muốn phát triển và duy trì vị thế của mình thì luôn luôn phải thay đổi, nâng cao và ưu tiên trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu. Những thuật toán Facebook 2017 là công cuộc cải tổ và từng bước phát triển vững mạnh của “ông lớn” này. Bên cạnh những thuật toán mới bạn đọc có thể tham khảo những xu hướng quảng cáo Facebook 2017 để bổ sung thêm kiến thức.